Các doanh nghiệp thu thập rất nhiều dữ liệu trong các hoạt động hàng ngày hỗ trợ business intelligence (BI) cho các nhà quản lý bán hàng:
Cơ hội bán hàng
Báo giá
Đơn đặt hàng
Hóa đơn bán hàng
Business Central cung cấp các tính năng giúp bạn thu thập, phân tích và chia sẻ dữ liệu bán hàng của doanh nghiệp:
Phân tích Ad-hoc trên các danh sách
Phân tích Ad-hoc dữ liệu trong Excel (sử dụng tính năng Open in Excel)
Công cụ phân tích bán hàng tích hợp sẵn
Báo cáo bán hàng tích hợp sẵn
Mỗi tính năng này có những ưu điểm và nhược điểm riêng, tùy thuộc vào loại phân tích dữ liệu và vai trò của người dùng. Bài viết này giới thiệu cách mà bạn có thể sử dụng các tính năng phân tích này để có được những hiểu biết về sales.
Nhu cầu phân tích trong sales
Khi nghĩ về nhu cầu phân tích trong quản lý bán hàng, có thể hữu ích khi sử dụng một mô hình dựa trên các vai trò, mô tả các nhu cầu phân tích khác nhau ở mức cao.
Những người ở các vai trò khác nhau có nhu cầu khác nhau về dữ liệu và họ sử dụng dữ liệu theo những cách khác nhau.
*Ví dụ, team quản lý tài sản và tài chính tương tác với dữ liệu khác với team sales.
Sử dụng báo cáo tài chính để tạo báo cáo tài chính và KPI liên quan đến sales
Tính năng Financial Reporting cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về dữ liệu tài chính được hiển thị trên biểu đồ tài khoản (COA). Bạn có thể thiết lập báo cáo tài chính để phân tích các số liệu trong các tài khoản sổ cái chung (GL) và so sánh các mục nhập sổ cái chung với các mục nhập ngân sách. Cụ thể đối với quản lý bán hàng, bạn có thể thiết lập báo cáo tài chính trên các tài khoản sổ cái chung (GL) mà bạn sử dụng để theo dõi các khoản đăng bán hàng.
Dimensions đóng vai trò quan trọng trong business intelligence. Một dimention là dữ liệu mà bạn có thể thêm vào một mục nhập dưới dạng tham số. Dimensions cho phép bạn nhóm các mục nhập có các đặc điểm tương tự, chẳng hạn như khách hàng, khu vực, sản phẩm và nhân viên bán hàng. Bạn sử dụng Dimensions khi xác định các quan điểm phân tích và tạo báo cáo tài chính.
Báo cáo tài chính trên nhiều đơn vị kinh doanh hoặc thực thể pháp lý liên quan đến sales
Một số tổ chức sử dụng Business Central trong nhiều đơn vị kinh doanh hoặc thực thể pháp lý. Những tổ chức khác sử dụng Business Central trong các công ty con cần báo cáo cho các tổ chức mẹ. Business Central cung cấp các công cụ giúp kế toán viên chuyển các mục nhập sổ cái chung từ hai hoặc nhiều công ty (công ty con) vào một công ty hợp nhất. Cụ thể đối với quản lý bán hàng, bạn có thể muốn hợp nhất các mục nhập sổ cái chung cho các tài khoản bán hàng của mình để có thể theo dõi các KPI bán hàng trên các đơn vị kinh doanh hoặc thực thể pháp lý.
Phân tích Ad-hoc của dữ liệu sales
Đôi khi, bạn chỉ cần kiểm tra xem các con số có đúng hay không hoặc nhanh chóng xác nhận một số liệu. Các tính năng sau đây rất hữu ích cho các phân tích tạm thời:
Phân tích dữ liệu trên các trang danh sách sổ cái
Tính năng Phân tích dữ liệu cho phép bạn mở hầu hết bất kỳ trang danh sách nào, chẳng hạn như các mục General Ledger Entries, Customer Ledger Entries, Item Ledger Entries hoặcPosted Invoices, vào chế độ phân tích và sau đó nhóm, lọc và xoay dữ liệu theo ý bạn.
Mở trong Excel
Tương tự, bạn có thể sử dụng hành động Open in Excel để mở một trang danh sách, tùy chọn lọc danh sách đến một tập hợp con của dữ liệu, và sau đó sử dụng Excel để làm việc với dữ liệu. Ví dụ, bằng cách sử dụng các tính năng như Analyze Data, What-If Analysis hoặc Forecast Sheet.
Bonus:
Nếu bạn đặt cấu hình OneDrive cho các tính năng hệ thống, sổ làm việc Excel sẽ mở trong trình duyệt của bạn.
Báo cáo tích hợp sẵn cho Sales
Business Central bao gồm nhiều báo cáo tích hợp sẵn, chức năng truy vết và công cụ để giúp các tổ chức bán hàng báo cáo về dữ liệu của họ. Để có cái nhìn tổng quan về các báo cáo có sẵn, chọn All reports trên thanh trên cùng của trang chủ của bạn. Hành động này mở Role Explorer, được lọc để hiển thị các tính năng trong tùy chọn Report & Analysis.
Báo cáo tích hợp sẵn có hai loại:
Được thiết kế để in (pdf).
Được thiết kế để phân tích trong Excel.
Phân tích sales trên màn hình
Business Central có nhiều trang cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về bán hàng và các nhiệm vụ cần làm.
Hiển thị các mục nhập sổ cái chung liên quan đến bán hàng và số dư từ trang Biểu đồ tài khoản (Chart of Accounts)
Trang Biểu đồ tài khoản hiển thị tất cả các tài khoản sổ cái chung với các số liệu tổng hợp được đăng vào sổ cái chung. Từ trang này, bạn có thể làm các việc như:
Xem báo cáo hiển thị các mục nhập và số dư sổ cái chung.
Xem danh sách các nhóm đăng bài cho tài khoản đó.
Xem số dư nợ và có riêng lẻ cho một tài khoản.
Đặc biệt đối với bán hàng, bạn có thể tạo một chế độ xem trên trang Biểu đồ tài khoản chỉ hiển thị các tài khoản bạn sử dụng để đăng các mục nhập bán hàng.
Phân tích dữ liệu theo Dimentions (liên quan đến sales)
Dimentions là các giá trị phân loại các mục nhập để bạn có thể theo dõi và phân tích chúng trên các tài liệu, chẳng hạn như đơn đặt hàng bán hàng. Ví dụ, Dimentions có thể chỉ ra dự án hoặc bộ phận mà một mục nhập đến từ. Thay vì thiết lập các tài khoản sổ cái chung riêng biệt cho từng bộ phận hoặc địa điểm, bạn có thể sử dụng Dimentions làm cơ sở để phân tích và tránh phải tạo một cấu trúc biểu đồ tài khoản phức tạp.
Trên đây là toàn bộ thông tin về các tính năng chuyên sâu của Microsoft Business Central dành cho phòng bán hàng, khám phá thêm các thông tin hữu ích về tính năng của Microsoft Business Central ở các phòng ban khác trong phần tiếp theo bạn nhé!
Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết và nhận demo miễn phí.